Ảnh

GỖ TRẮC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ GỖ TRẮC

Gỗ trắc loại gỗ có thớ gỗ mịn màng, vân gỗ chìm nổi uốn lượn như những đám mây vô cùng sắc nét và đẹp đẽ. Đặc biệt, bên trong gỗ trắc có chứa tinh dầu, do đó khi chế tác sẽ tạo độ bóng nhất định giúp cho các sản phẩm được tăng thêm phần giá trị thẩm mỹ

Hùng Sơn Tống
07 Tháng 7 2022

Gỗ Trắc Là Gì?

Như chúng ta đã biết, gỗ trắc hiện đang là một trong những loại gỗ quý hiếm nhất hiện nay. Khi nhắc đến gỗ quý, thông thường chúng ta cũng hay nhắc đến các loại gỗ như gỗ Hương, gỗ Gõ Đỏ, tuy nhiên, gỗ tTrắc vẫn là cái tên được đánh giá cao hơn hẳn không chỉ về hình thức mà còn cả phẩm chất mà nó có được. Chính vì vậy, trong kiến trúc xây dựng, gỗ trắc hầu như chỉ được dùng để chế tác những sản phẩm nội thất cao cấp và chất lượng

Ở Việt Nam, gỗ trắc còn hay được gọi với cái tên Cẩm Lai Nam Bộ. Gỗ trắc có nguồn gốc từ các nước Đông Dương nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Tại Việt Nam, gỗ trắc phân bố chủ yếu tại các vùng miền Trung như Quảng Nam, Quảng Trị, đồng thời cũng mọc rải rác tại các khu vực Nam Bộ.

Gỗ trắc là loại gỗ thân lớn, một cây gỗ trắc trưởng thành có đường kính thân cây xấp xỉ 1m và cao tới 25m. Gỗ trắc thuộc nhóm I, là nhóm gỗ quý nhất tại Việt Nam hiện nay.


Ưu Điểm Của Gỗ Trắc


1, Độ Bền Theo Thời Gian

Gỗ trắc là loại cây gỗ thân lớn, vô cùng rắn chắc và có khối lượng riêng cao, chất liệu gỗ dai, do đó có thể chịu được những tác động từ môi trường khiến gỗ không bị cong vênh. Chính vì vậy, so với các loại gỗ thông thường, gỗ trắc được xếp vào nhóm gỗ có tuổi thọ cao nhất. Các sản phẩm nội thất từ gỗ trắc có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm.


2, Thẩm Mỹ Vượt Trội

Đây là loại gỗ có thớ gỗ mịn màng, vân gỗ chìm nổi uốn lượn như những đám mây vô cùng sắc nét và đẹp đẽ. Đặc biệt, bên trong gỗ trắc có chứa tinh dầu, do đó khi chế tác sẽ tạo độ bóng nhất định giúp cho các sản phẩm được tăng thêm phần giá trị thẩm mỹ. Màu sắc gỗ đặc trưng, khó có thể bị nhầm lẫn với những loại gỗ thông thường khác. Ngoài ra, gỗ trắc còn có mùi chua nhẹ, không hăng hay hắc và không gây dị ứng cho mũi. Chỉ cần dựa vào những giá trị thẩm mỹ này, gỗ trắc đã được ưa thích hơn hẳn trên thị trường.


3, Thân Thiện Với Người Dùng

Cũng giống như các loại gỗ tự nhiên khác, gỗ trắc đặc biệt an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường. Sử dụng gỗ trắc cho các nội thất trong gia đình không chỉ mang lại vẻ đẹp sang trọng mà còn cả sự thoải mái, dễ chịu cho các thành viên trong gia đình. Các sản phẩm nội thất hay bất cứ sản phẩm nào được sử dụng chất liệu là gỗ trắc đều vô cùng an toàn và không có bất kỳ nguy hiểm nào với người sử dụng.


4, Sự Quý Hiếm

Vì thuộc loại gỗ quý hiếm nhóm 1, gỗ trắc thực sự là một trong những loại gỗ có giá trị, tất cả các sản phẩm làm từ loại gỗ này đều có giá thành cao, tuy nhiên vẫn được thị trường săn đón và ưa chuộng. Với những ưu điểm mà gỗ trắc có được, thật sự khó có loại gỗ nào có thể vượt qua nó về cả chất lượng và giá trị. Bên cạnh những đặc điểm giá trị về mặt tính chất như chống mối mọt xâm nhập, chịu được ảnh hưởng lớn từ môi trường bên ngoài, khó bị cong vênh, tuổi thọ cao,… thì gỗ trắc còn đạt tiêu chuẩn về tính thẩm mỹ. Có lẽ không ai có thể đánh giá thấp giá trị thẩm mỹ của loại gỗ giá trị này.


Một Số Loại Gỗ Trắc Chính


1, Gỗ Trắc Đỏ

Gỗ trắc đỏ hay còn được biết đến với cái tên khác là Hồng Mộc. Sở dĩ gọi gỗ trắc đỏ là bởi loại gỗ này có màu đỏ, thân cây rất lớn và nhiều cành. Gỗ trắc đã quý, gỗ trắc đỏ lại càng quý hiếm hơn. Đây có thể là loại gỗ hiếm và quý nhất hiện nay, được rất nhiều giới nhà giàu và siêu giàu ưa chuộng bởi những đặc điểm nổi trội như gỗ cứng, sờ chắc tay và có mùi thơm nhẹ. 


2, Gỗ Trắc Đen

Tương tự như gỗ trắc đỏ, gỗ trắc đen cũng thuộc danh sách những loại gỗ quý hiếm nhất Việt Nam hiện nay. Gỗ trắc đen có màu đen xám đặc trưng, bên trong lõi đen sẫm, khi chế tác nên thành phẩm cho độ bóng đẹp hơn các loại gỗ khác rất nhiều.

Màu sắc gỗ trắc đen đặc biệt và cuốn hút, tuy nhiên, đây không phải là đặc điểm duy nhất khiến nó trở nên quý giá. Bên cạnh giá trị về mặt thẩm mỹ, gỗ trắc đen còn nổi tiếng với độ bền nhất nhì trong làng đồ gỗ. Cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm được loại gỗ nào có độ bền tốt hơn gỗ trắc đen. Chính vì vậy, mặc dù có giá thành không hề rẻ, gỗ trắc đen vẫn rất được ưa chuộng.


3, Gỗ Trắc Nam Phi

Như chúng ta có thể thấy, cái tên đã nói lên tất cả, gỗ trắc Nam Phi chính xác được nhập khẩu từ Nam Phi về. Loại gỗ này còn được gọi với một cái tên thân thuộc hơn là gỗ trắc ngô. Trắc Ngô hay trắc Nam Phi không chứa tinh dầu, do đó không có mùi thơm như các loại gỗ trắc cùng họ. Tuy nhiên, xét về những đặc điểm khác như màu sắc hay tính bền thì gỗ trắc Nam Phi vẫn không hề thua kém.

Măc dù vậy, gỗ trắc Nam Phi vẫn có giá thành rẻ hơn các loại gỗ trắc có nguồn gốc từ Đông Nam Á hay các nước Đông Dương bởi chúng có thể bị nứt nếu không được xử lý cẩn thận trong quá trình khai thác và sản xuất.

 

Ứng Dụng Của Gỗ Trắc Trong Nội Thất

Gỗ trắc còn được sử dụng để làm nhà hoặc lát sàn, chế tác các sản phẩm nội thất như bàn ghế, tủ kệ, giường ngủ,…

Ngoài ra, gỗ trắc còn được sử dụng khá phổ biến trong những công trình hay các tác phẩm mang tính tâm linh như tạc tượng, điêu khắc tranh trang trí ở đình chùa, miếu mạo,… Dưới bàn tay của những nghệ nhân tài hoa, kết hợp với chất liệu gỗ trắc giá trị, chúng ta có thể thấy những tác phẩm như tượng Phật, tượng Bồ Đề, tượng Đạt Ma,… đều vô cùng bắt mắt và ấn tượng.

Không chỉ mang giá trị về mặt thẩm mỹ, gỗ trắc còn có ứng dụng về kinh tế vô cùng cao. Chính vì vậy mà việc quản lý khai thác gỗ trắc đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trên thị trường đồ gỗ, gỗ trắc cũng thường được săn đón bởi các thương gia người Trung Quốc do có ý nghĩa về mặt tâm linh và phong thủy vô cùng lớn trong văn hóa của người dân nước này. Bằng chứng là gỗ trắc hiện nay, không được mua bán bằng m3 mà bằng kg, chính vì thế mà các cây gỗ càng to, càng có khối lượng lớn thì càng có giá trị kinh tế cao hơn.


Qua bài viết trên đây, Mộc Xưa hi vọng rằng đã cung cấp cho quý bạn một số thông tin hữu ích, để bạn có thể nhận thấy giá trị thẩm mỹ và sử dụng của một trong những loại gỗ quý giá bậc nhất của nước ta. Để chúng ta trân trọng hơn những sản vật của thiên nhiên Việt Nam. Bảo tồn và phát huy những giá trị cốt lõi đó vươn xa Thế giới.