Ảnh

CHỌN GỖ PLYWOOD, TRỌN VẸN NIỀM TIN

Plywood được làm từ các lớp gỗ mỏng được ép lại với nhau. Điều này củng cố sức mạnh của gỗ, tạo nên độ bền, chất lượng, thẩm mỹ cho những món nội thất.

Hùng Sơn Tống
05 Tháng 6 2022

Với vô số vật liệu làm đồ nội thất có sẵn trên thị trường ngày nay, có thể khó xác định điều gì quan trọng, điều gì không và điều gì có ý nghĩa nhất đối với bạn. Từ Plywood đến ván MFC cho đến ván MDF mỗi lựa chọn đều có ưu và nhược điểm. Chúng tôi đã tổng hợp một số lý do để cân nhắc việc chọn ván ép như một khoản đầu tư dài hạn, đặc biệt là khi chọn đồ nội thất cho gia đình.


ĐỘ CỨNG VỮNG

Plywood, MDF và ván MFC đều là những loại gỗ công nghiệp, nhưng trong số ba loại này Plywood cho đến nay là loại gỗ cứng chắc nhất. Đây là kết quả của các quy trình khác nhau được sử dụng khi chế tạo gỗ. Plywood là một tập hợp của các lớp gỗ rắn được cắt lát mỏng. Những lớp mỏng này được dán lại với nhau thành một tấm, xen kẽ theo hướng của thớ gỗ nên ổn định theo mọi hướng. Điều này không chỉ có nghĩa là nó phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng đồ nội thất, chịu lực tốt hơn so với MDF hoặc ván MFC mà còn có nghĩa là nó linh hoạt hơn khi nói đến kết cấu và kiến trúc. Ngoài làm đồ nội thất, Plywood đủ khoẻ để sử dụng trong xây dựng nhà cửa, phù hợp cho các thiết kế kiển trúc không gian phức tạp hơn.


Mặt khác, MDF và ván MFC được tạo thành từ gỗ “phế thải” (phế liệu, mùn cưa, v.v.) sau đó được ép với nhau bằng keo tổng hợp và cuối cùng được phủ kín hoàn toàn. Nếu việc phủ kín không đúng cách, MDF và ván MFC dễ dàng bị ẩm dẫn đến cong vênh gỗ.


CHẤT LƯỢNG VÀ ĐỘ BỀN

Về cơ bản, gỗ là một một loại vật liệu tự nhiên khá bền. Plywood thậm chí còn bền hơn. Bản thân gỗ tự nhiên đã có khả năng chống chịu va đập, chống ngấm nhất định. Plywood là những ván gỗ tự nhiên xếp chồng và ép lên nhau lại được gia cường qua quá trình xử lý tẩm, sấy công nghiệp nên càng hạn chế được tình trạng nấm mốc, mối mọt cũng như cong vênh khi thay đổi thời tiết.


THẨM MỸ

Nói một cách đơn giản, đồ nội thất bằng Plywood trông bóng bẩy và cao cấp hơn so với ván MDF, ván MFC hay đồ nhựa. Các lớp ép của Plywood tạo ra các cạnh cứng cáp, hấp dẫn về mặt thị giác và có thể được làm tròn để có bề ngoài mềm mại hơn. Nhờ vẻ ngoài cao cấp cũng như sự linh hoạt về mặt thẩm mỹ và chất lượng lâu dài sẽ duy trì vẻ đẹp cho đồ nội thất của bạn trong nhiều năm.


Phân biệt với gỗ tự nhiên, gỗ Plywood có bề mặt trơn nhẵn, dễ bám dính và có thể lựa chọn các lớp phủ đa dạng. Chính điều này đem lại lợi thế cho việc biến tấu các thiết kế nội thất sao cho đồng bộ và hài hoà. Bạn sẽ không phải lo lắng các món đồ nội thất trong gia đình trở nên lạc quẻ và không ăn khớp do dùng nhiều loại gỗ tự nhiên khác nhau.


SỰ AN TOÀN VỚI SỨC KHOẺ NGƯỜI DÙNG

Các sản phẩm gỗ tự nhiên khá an toàn khi lựa chọn đồ nội thất cho gia đình. Một số vật liệu tổng hợp được sản xuất được xử lý bằng các hóa chất mạnh, có thể khiến người tiếp xúc với chất gây hại một cách không mong muốn, gây ra những lo ngại về an toàn lâu dài.

Với Plywood, thành phần cấu tạo là từ những tấm gỗ tự nhiên do đó không chứa hoá chất mạnh, các lớp cán được liên kết bằng keo và gia nhiệt để chúng có độ bám dính tối ưu. Các thớ gỗ khi được gia nhiệt đều tiết ra lớp nhựa tự nhiên, khi nguội đi các lớp nhựa này đóng vai trò như các mối liên kết bền vững cho thành phẩm Plywood.

Các loại gỗ được sử dụng để làm gỗ Plywood phổ biến như: gỗ bạch dương cho gỗ sáng màu, gỗ sồi cho gỗ trung tính và gỗ óc chó cho gỗ sẫm màu.

MDF hoặc ván MFC bản chất là các vụn gỗ, chúng không có khả năng tự liên kết với nhau, do đó có thể chứa các chất với thành phần hoạt tính nặng, thường được sử dụng trong quá trình gia công gỗ.


THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Trong thời mà mọi thứ biến đổi nhanh chóng này, một điều quan trọng cũng cần lưu tâm đó là bảo vệ sự bền vững của môi trường

Đa số các món đồ nội thất hiện nay, thường làm bằng nhựa, MDF và MFC, vì chúng rẻ và thay thế dễ dàng. Loại đồ nội thất này có độ bền một vài năm, điều này góp phần tạo ra một lượng lớn chất thải ra môi trường và cộng đồng.

Với Plywood, đảm bảo rằng đồ nội thất với sự chăm sóc thích hợp có thể tồn tại suốt đời. Nguyên liệu làm nên Plywood cũng được làm bằng những loại cây có thể tái trồng sau khi chúng được thu hoạch. Sau một vòng đời dài, Plywood có thể được tái chế mà không gây ô nhiễm môi trường. Khi bạn chọn vật liệu chất lượng cao, đồ nội thất sẽ bền hơn, tốn ít tiền hơn và an toàn hơn về lâu dài.